• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ NGUYỄN DU
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du tổ chức Chuyên đề cấp Quận môn Ngữ Văn khối 9

Chiều ngày 10/12/2020, thầy giáo Trần Minh Tùng – Giáo viên trường THCS Nguyễn Du đã thực hiện thành công tiết chuyên đề cấp quận môn Ngữ Văn qua bài học “Lặng lẽ Sa Pa”. Chiều ngày 10/12/2020, thầy giáo Trần Minh Tùng – Giáo viên trường THCS Nguyễn Du đã thực hiện thành công tiết chuyên đề cấp quận môn Ngữ Văn qua bài học “Lặng lẽ Sa Pa”.

Tới dự tiết dạy chuyên đề có các thầy cô giáo là chuyên viên PGD & ĐT quận Hoàn Kiếm, đại diện BGH và các thầy cô giáo dạy bộ môn Ngữ Văn của các trường THCS trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Tham gia vào tiết học là các học sinh lớp 9I trường THCS Nguyễn Du.

Chuyên viên PGD & ĐT quận Hoàn Kiếm, đại diện BGH trường THCS Nguyễn Du và thầy giáo Trần Minh Tùng.

Với định hướng phát triển năng lực người học, chuyên đề đã diễn ra thành công tốt đẹp, trở thành một hoạt động sinh hoạt chuyên môn bổ ích cho các giáo viên Ngữ Văn trong quận Hoàn Kiếm nói chung và giáo viên khối 9 nói riêng.

 

Giáo viên đã chủ động tổ chức đa dạng các hoạt động học cho học sinh: từ thảo luận nhóm, thảo luận cặp đôi, thuyết trình, dự án đến chơi trò chơi để lôi cuốn học sinh vào tiết học. Học sinh luôn được hoạt động và thể hiện vai trò tích cực, sáng tạo của mình trong suốt bài học. Thầy giáo trở thành người dẫn dắt, khơi gợi, “thắp sáng” những ý tưởng trong tâm trí học sinh. Với ngọn lửa văn chương luôn rực cháy, thầy giáo đã “truyền lửa” tình yêu với tiếng Việt, với con người, với cuộc sống cho mỗi học sinh. Tiết học không chỉ đơn thuần là một bài dạy Ngữ Văn mà còn là bài dạy về lẽ sống, về cuộc đời.

Ngay từ đầu tiết học, học sinh được khởi động bằng một trò chơi ngắn nhưng hấp dẫn, huy động kiến thức bài cũ nhưng cũng đòi hỏi sự nhanh trí và khả năng hợp tác. Trong vòng ba mươi giây, các nhóm sẽ viết ra nhiều từ khóa nhất có thể về nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa”.

Học sinh giải thích các từ khóa của nhóm mình.

Thầy giáo kiểm tra các từ khóa học sinh đưa ra.

Từ nhân vật anh thanh niên, thầy giáo dẫn dắt học sinh vào tuyến nhân vật phụ- nội dung bài học tiếp theo các em sẽ được học. Thông qua hoạt động thảo luận nhóm và thảo luận cặp đôi học sinh lần lượt tìm hiểu, phân tích, so sánh các nhân vật: ông họa sĩ, cô kỹ sư, bác lái xe và nhận ra được dụng ý nghệ thuật sâu sắc của tác giả Nguyễn Thành Long.

Học sinh trong hoạt động thảo luận nhóm.

Học sinh trong hoạt động thảo luận cặp đôi.

Đại diện một nhóm học sinh lên trình bày kết quả thảo luận.

Thầy và trò cùng say mê với bài học.

Bên cạnh các nhân vật phụ xuất hiện trực tiếp, tác phẩm còn có những nhân vật phụ xuất hiện gián tiếp là ông kỹ sư vườn rau, anh cán bộ bản đồ sét và người bạn đồng nghiệp trên đỉnh Phan-xi-păng. Với dự án vẽ tranh miêu tả chân dung nhân vật và phần trình bày ý nghĩa những bức tranh, học sinh đã nắm được đặc điểm và vai trò của những nhân vật.

Nhóm học sinh trình bày dự án vẽ chân dung các nhân vật phụ trong tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa”.

Sau phần tổng kết về chất trữ tình trong tác phẩm, học sinh được củng cố kiến thức đã học về bài “Lặng lẽ Sa Pa” qua trò chơi “Nhanh như chớp”. Các nhóm đã xuất sắc trả lời đúng và nhanh tất cả các câu hỏi được đặt ra.

Tổng kết về chất trữ tình trong tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa”

Thầy giáo và học sinh trong trò chơi “Nhanh như chớp”.

Cuối tiết học là dự án vẽ lại khung cảnh Sa Pa trong tâm trí học sinh sau khi học xong bài “Lặng lẽ Sa Pa” và đoạn video liên hệ đến những người anh hùng thầm lặng thời hiện đại. Bức tranh Sa Pa không chỉ thể hiện tài năng hội họa mà còn cho thấy học sinh đã thực sự sống cùng tác phẩm để tưởng tượng, suy ngẫm.

Bức tranh khung cảnh Sa Pa được học sinh giới thiệu cho thầy cô và các bạn.

Những bức tranh trong dự án vẽ tranh của tiết học.

Buổi chuyên đề kết thúc nhưng nó đã để lại trong lòng không chỉ học sinh mà còn những giáo viên đến dự nhiều suy nghĩ và dư âm. Với những đổi mới trong phương pháp và phương tiện dạy học, tiết học của thầy Tùng đã nhận được những đánh giá tốt của chuyên viên Phòng GD & ĐT và các thầy cô giáo dự giờ. Tất cả giáo viên trường THCS Nguyễn Du mong muốn những tiết học đều hấp dẫn và hiệu quả như vậy để các em học sinh thêm yêu môn Ngữ Văn nói riêng và các môn học khác nói chung.

Tin bài: Nguyễn Thu Thủy- Giáo viên trường THCS Nguyễn Du.


Tác giả: Nguyễn Thu Thủy
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết